การพัฒนาหลักสูตร
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช : วิชาการพัฒนาหลักสูตร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช : วิชาการพัฒนาหลักสูตร
หน้าเเรก
หน้าแรก
สัปดาห์ที่ 1
สัปดาห์ที่ 2
สัปดาห์ที่ 3
สัปดาห์ที่ 4
สัปดาห์ที่ 5
สัปดาห์ที่ 6
สัปดาห์ที่ 7
สัปดาห์ที่ 8
สัปดาห์ที่ 9
สัปดาห์ที่ 10
สัปดาห์ที่ 11
สัปดาห์ที่ 12
สัปดาห์ที่ 13
สัปดาห์ที่ 14
สัปดาห์ที่ 15
สัปดาห์ที่ 16
บทที่ 7 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
บทที่ 7
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
มโนทัศน์(
Concept
)
ผลการเรียนรู้(
Learning Outcome
)
สาระเนื้อหา(
Content
)
1
.
ความจำเป็นของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
2
.
ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
3
. แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
4. ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ขั้นที่
1
การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
1
.
1
การศึกษาสภาพและความต้องการของชุมชน
1
.
2
การวิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียน
1
.
3
การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง
ขั้นที่
2
การร่างหลักสูตร
2
.
1
การกำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร
2
.
2
การกำหนดเนื้อหาสาระ
2
.
3
การจัดการเรียนการสอน
2
.
4
การกำหนดวิธีวัดและประเมินผลผู้เรียน
ขั้นที่
3
การตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตร
ขั้นที่
4
การนำหลักสูตรไปใช้
1. การเรียนรู้โดยสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2
. การเรียนรู้เรื่องของตนเอง ธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อม
3
. การเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ
4
. การเรียนรู้ที่มุ้งพัฒนากระบวนการคิด
5
.
การเรียนรู้โดยผสมผสานความรู้
6
.
การฝึกการเรียนรู้ที่มุ้งพัฒนาประชาธิปไตย
7
. การเรียนรู้เรื่องภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรม
8
. การวิจัยเพื่อพัฒนาการกระบวนการเรียนรู้
9
.
การเรียนรู้ด้วยความร่วมมือของครอบครัวและชุมชน
10
. การประเมินผู้เรียน
ขั้นที่
5
การประเมินผลหลักสูตร
สรุป (
Summary
)
หน้าแรก
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ป้ายกำกับ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช