1.3 การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง

1.การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง
             เนื่องจากปัจจุบันเป็นระยะเวลาที่เราผ่านการใช้หลักสูตรมาหลายครั้งจนปัจจุบันกำลังจะนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มาใช้กับโรงเรียนนำร่องจำนวน 555 แห่ง ในปีการศึกษา 2552 และคาดว่าจะนำมาใช้ครบทุกชั้นในปีการศึกษา 2553 ดังนั้น การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางใช้แนวทางการวิเคราะห์ดังนี้
                        1. หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ให้พิจารณาจาก
                            1.จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
                            1.จุดประสงค์รายวิชา (ความมุ่งหวังที่ต้องการ)
                            1.เนื้อหาสาระ (โครงสร้างหลักสูตร)
                            1.กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรู้
                        2. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ให้พิจารณาจาก
                            2.มาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร
                            2.สาระและมาตรฐานการเรียนรู้แต่ละช่วงชั้น
                                      - 8 กลุ่มสาระ
                                      - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
                            2.การจัดการเรียนรู้
                            2.การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
                        ซึ่งสถานศึกษาแต่ละแห่งควรนำข้อมูลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานที่ประกอบด้วยการศึกษาสภาพและความต้องการของชุมชน การวิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียนและการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง