Mindmap ประเทของหลัดสูตร
หลักสูตรแฝง
หลักสูตรที่ซ่อนอยู่ภายใต้หลักสูตรที่เราศึกษา
ซึ่งจะแฝงอยู่ในหลักสูตรหลัก และกิจกรรมต่างๆที่เราปฏิบัติ
โดยผู้เรียนจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยไม่รู้ตัว
เพราะเกิดความเคยชินในชั้นเรียนหรือจากที่บ้าน
ตัวอย่างเช่น
1.กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี
จุดประสงค์หลัก ฝึกระเบียบวินัย สร้างความอดทน
สร้างความสามัคคี จุดประสงค์แฝง ฝึกการปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้า
โดยไม่มีข้อโต้แย้ง
2.พละศึกษา
จุดประสงค์หลัก ฝึกความอดทนของร่างกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ให้รู้แพ้ ชนะ อภัย
รู้จักกฎ กติกาของกีฬาประเภทต่างๆ จุดประสงค์แฝง ต้องการให้อยู่ในกฎระเบียบ คือ
การทำตามกฎของกีฬานั้นๆ โดยไม่ แย้ง เช่น ฟุตบอล หากทำผิดกติกา จะได้รับใบเหลือง
ใบแดง เป็นต้น เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตในสังคม
หากทำผิดกฎหมายก็จะถูกลงโทษ การ กระทำเช่นนี้ต้องการให้คนปฏิบัติตามกฏของสังคม
ผลที่ตามมา ของหลักสูตรแฝง
หลักสูตรรายวิชา
แยกออกเป็นรายวิชาย่อย
ๆ เช่น วิชาภาษาไทยประกอบด้วยรายวิชาย่อย ๆ ได้แก่ คัดไทย เขียนไทย ย่อไทย เรียงความ เขียนจดหมาย อ่านเอาเรื่อง ไวยากรณ์
สายวิชาอื่น ๆ ก็แยกออกเป็น ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม
เลขคณิต เรขาคณิต ฯลฯ การประเมินผลของการศึกษาหรือการเรียนรู้ของนักเรียนคือ
การวัดความสำเร็จด้วยคะแนนความจดจำของเนื้อหาในแต่ละวิชา
หลักสูตรสัมพันธ์วิชา
เป็นหลักสูตรที่มีความสัมพันธ์กันในหมวดวิชานำเนื้อหาสาระวิชาอื่น
ๆ ที่สัมพันธ์กันมารวมเข้าไว้ด้วยกัน
การจัดให้มีการสัมพันธ์ระหว่างวิชาในระดับที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก
หลักสูตรแกน
มีลักษณะคล้ายกับ
หลักสูตรหมวดวิชา
หลักสูตรสัมพันธ์และหลักสูตรสหสัมพันธ์
ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผสมผสานเนื้อหาวิชาต่าง ๆ
ที่ใกล้เคียงเข้าอยู่เป็นหมวดหมู่เดียวกันแต่เน้นวิธีการแก้ปัญหา
หลักสูตรประสบการณ์
หลักสูตรประสบการณ์เน้นให้ผู้เรียนมีบทบาทและส่วนร่วมในการเลือกหากิจกรรมการเรียนที่มีประโยชน์และตรงกับจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรและลักษณะการร่วมกิจกรรมนั้นต้องอยู่บนรากฐานของความถนัดและความสนใจของนักเรียน
หลักสูตรประสบการณ์มีลักษณะตรงข้ามกับหลักสูตรเนื้อหาวิชาอย่างเห็นได้ชัดเพราะหลักสูตรเนื้อหาวิชายึดเนื้อหาวิชาเป็นจุดศูนย์กลางแต่หลักสูตรประสบการณ์ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
หลักสูตรบูรณาการ
หลักสูตรบูรณาการเป็นหลักสูตรที่รวมประสบการณ์เรียนรู้ต่าง
ๆ เข้าไว้ด้วยกันประสบการณ์ดังกล่าวเป็นประสบการณ์ที่คัดเลือกมาจากหลายสาขาวิชาแล้วจัดเป็นกลุ่มหรือหมวดหมู่ของประสบการณ์เป็นการ
บูรณาการเนื้อหาเข้าด้วยกันเพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์สัมพันธ์และต่อเนื่องมีคุณค่าต่อการดำรงชีวิต
หลักสูตรกว้าง
มีจุดมุ่งหมายที่จะส่งเสริมการเรียนการสอนให้เป็นที่น่าสนใจและเร้าใจ
ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและสามารถปรับตนให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมได้เป็นอย่างดี
รวมทั้งให้มีพัฒนาการในด้านต่างๆ ทุกด้าน
หลักสูตรเกลียวสว่าน
เป็นการจัดเนื้อหา หรือหัวข้อเนื้อหาเดียวกันในทุกระดับชั้น
แต่มีความยากง่ายและความลึกซึ้งแตกต่างกัน กล่าวคือ
ในชั้นต้นๆจะสอนในเรื่องง่ายๆและค่อยเพิ่มความยาก
และความลึกลงไปตามระดับชั้นที่สูงขึ้นไป
หลักสูตรสูญ
เป็นชื่อประเภทของหลักสูตรที่ไม่แพร่หลายและไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก
โดยไอส์เนอร์
เขาได้อธิบายถึงความเชื่อของเขาในเรื่องนี้ว่า
เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มีปรากฏอยู่ให้เห็นในแผนการเรียนรู้
และเป็นสิ่งที่ในโรงเรียนไม่ได้สอน