หลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร
1.มีจุดประสงค์ในการประเมินที่แน่นอน
การประเมินผลหลักสูตรจะต้องกำหนดลงไปให้แน่นอนชัดเจนว่าจะประเมินอะไร
2.มีการจะวัดที่เชื่อถือได้
โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ
3.ข้อมูลเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมินผล
ดังนั้นข้อมูลต้องได้อย่างถูกต้องเชื่อถือได้
และมากพอที่จะใช้เป็นตัวประเมินค่าหลักสูตรได้
4.มีขอบเขตที่แน่นอนชัดเจนว่าเราต้องการประเมินในเรื่องใดแค่ไหน
5.ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ
6.การรวบรวมข้อมูลมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์
และกำหนดเครื่องมือในการประเมินผลจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
7.การวิเคราะห์ผลกาสรประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ
และใหมีความเที่ยงตรงในการพิจารณา
8.การประเมินผลหลักสูตรควรใช้วิธีการหลายๆวิธี
9.มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน
10.
ผลต่างๆที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงในโอกาสต่อไป เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดี และมีคุณค่าสูงสุดจามที่ต้องการ
11. ต้องถือปฎิบัติสืบเนื่องสม่ำเสมอตลอดเวลา
ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร
สามารถสรุปขั้นตอนการประเมินหลักสูตรได้ดังนี้
ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมิน ผู้ประเมินต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการประเมินให้ชัดเจนว่าจะประเมินอะไร
ในส่วนใด ด้วยวัตถุประสงค์อย่างไร
ขั้นกำหนดหลักเกณฑ์ที่จะใช้ในการประเมินผล
การกำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินเปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการประเมิน
ขั้นสร้างเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
เครืองมือที่ใช้ในการประเมินหรือเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวบข้อมูล