แบบจำลองของพริ้นท์
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของ พริ้นท์
(print)
เป็นความพยายามที่จะจัดเตรียมวิธีการพัฒนาหลักสูตร โดยการรับเอาขั้นตอน
เหตุผลและความเหมาะสมต่อความจำเป็นของผู้พัฒนา
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทในการแสดงออกของครู เช่น แบบจำลองที่ใช้วิธีการแนะนำว่า
การพัฒนาหลักสูตรควรทำอย่างไร และความจำเป็นในวิธีการแต่ละขั้นเป็นอย่างไร
จากการพิจารณาผลการวิจัยแสดงหลักฐานว่า
ครูมีความเข้าใจกระจ่างเกี่ยวกับหลักสูตร มโนทัศน์และแบบจำลองน้อยมากและจากงานวิจัยของโคเฮนและแฮลิสัน
(Cohen
and Harrison) สรุปว่า
ไม่มีคำนิยามรามของหลักสูตรที่ครูในโรงเรียนของประเทศออสเตรเลียได้มีส่วนร่วมซึ่งครูเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องพอสมควรเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการพัฒนาหลักสูตร
อย่างไรก็ตาม
ความต้องการจำเป็นคือ วิธีการที่ชัดเจน มีเหตุผล
มีข้อกำหนดในการพัฒนาหลักสูตร เช่น แบบจำลองควรที่จะมีพิสัยที่กว้างในการใช้
ตรงไปตรงมาและมีความซับซ้อนเพียงพอที่จะเตรียมวิธี
การแก้ปัญหาเป็นฐานให้กับการพัฒนาหลักสูตร