แบบจำลองที่ไม่หยุดนิ่งของวอคเกอร์และสกิลเบค
แบบจำลองที่ไม่หยุดนิ่ง (dynamic model)
ของวอคเกอร์ และสกิลเบค
(walker and Skibeck) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าแบบจำลองปฏิสัมพันธ์
(interactive model) มีทางเลือกสำหรับกระบวนการพัฒนาหลักสูตร ภาพประกอบ 19
เป็นที่น่าสังเกตว่า แบบจำลองที่ไม่หยุดนิ่งเกิดจากวิธีการเชิงพรรณนาหลักสูตร โดยผู้วิจัยได้สังเกตพฤติกรรมของครู และผู้พัฒนาในขณะที่สร้างหลักสูตร ทั้งวอคเกอร์และสกิลเบคได้สนับสนุนว่า สิ่งเหล่านี้เป็นตัวแทนจำเป็นพื้นฐาน สำหรับกำหนดทฤษฎี ผลที่ได้จากวิธีการวิเคราะห์และพรรณนาจะเป็นพื้นฐานที่ดีของแบบจำลองจุดประสงค์ และแบบจำลองวงจร แต่ไม่ได้เป็นจุดเด่นของแบบจำลองที่ไม่หยุดนิ่ง นักพัฒนาหลักสูตรหลายคน ได้ตีความแบบจำลองที่ไม่หยุดนิ่งของกระบวนการหลักสูตรและพบว่า มีแบบที่สำคัญอยู่ 2 แบบคือ
แบบจำลองของวอคเกอร์และแบบจำลองของสกิลเบค