ระยะของการการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรที่ดีจึงต้องตรวจสอบเป็นระยะเพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น 3 ระยะ
ระยะที่
1 การประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้ ( Project
Analysis )
ในช่วงระหว่างที่มีการสร้างหรือพัฒนาหลักสุตร
อาจมีการดำเนินการตรวจสอบทุกขั้นตอนของการจัดการ
นับแต่การกำหนดจุดมุ่งหมายไปจนถึงการกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนซึ่งสามารถทำได้
2 ลักษณะ คือ
1.ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างสูตรร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริง
ควรมีการการประเมินตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฉบับร่าง
และองค์ประกอบต่างๆของหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรในระยะนี้ต้องอาศัยความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านพัฒนาหลักสูตร
ทางด้านเนื้อหาวิชาทางด้านวิชาชีครู ทางดานการวัดผล
หรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์หรือพิจารณาก็ได้
2.ประเมินหลักสูตรในขั้นทดลองใช้
เพื่อปรับปรุงแก้ไขส่วนท่ขาดตกบกพร่องหรือเป็นปัญหา
ให้มีความสมบูรณ์เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ต่อไป เช่น หลักสูตรประถมศึกษา
พ.ศ.2521 มีการทดลองใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 และ 2520 เพื่อหาข้อบกพร่อง อุปสรรค จะได้แก้ไขให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ระยะที่
2 การประเมินหลักสูตรระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร ( Formative
Evaluation )
ในกขณะที่มีการดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้น
ควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียงใดหรือบกพร่องในจุดไหน
จะได้แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสม เช่น ประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรในการบริหาร
การจัดการหลักสูตร การนิเทศกำกับดูแล และการจัดกระบวนการเรียนการสอน
ระยะที่
3 การประเมินหลักสูตรหลังการใช้หลักสุตร ( Summative
Evaluation)
หลังจากที่มีการใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่ง
หรือครบกระบวนการเรียบร้อยแล้ว ควรจะประเมินหลักสูตรทั้งระบบ เพื่อสรุปผลการตัดสินว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นนั้นควรจะดำเนินการใช้ต่อไป
หรือควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นหรือควรยกเลิก